You are currently viewing สโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด

สโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด

สโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด

กว่างโซ้ง เชียงราย ยูไนเต็ด วันนี้

     วันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก สโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด ล่าสุด ในฤดูกาล 2561 ได้คว้า ทริปเปิ้ลแชมป์ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และได้ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 ของไทยลีกเป็นที่เรียบร้อย เป็นสโมสรของภาคเหนือเพียงทีมเดียวที่ได้ลงเล่นในลีกสูงสุดของประเทศไทย ด้วยอัตราการแข่งขันรวม 34 ครั้ง ชนะ 15 / เสมอ 10 / แพ้ 9 รวมคะแนน 55 แต้ม ตามหลังจ่าฝูงอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อยู่ 32 คะแนน  แต่ด้วยการบริหารของนายมิตติ ติยะไพรัช ผู้ก่อตั้งและประธานสโมสร ก็มีความตั้งใจที่จะนำทีม ด้วงกว่าง โซ้งมหาภัย ขึ้นอันดับ 1 ไทยลีกในอนาคตอย่างแน่นอน

ก่อนจะได้เข้าสู่ ไทยพรีเมียร์ลีค

   ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 โดยนายมิตติ ติยะไพรัช ผู้ที่ชื่นชอบหลงไหลในกีฬาฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ และสนใจในการบริหารทีมฟุตบอล จึงได้ก่อตั้งสโมสรขึ้น โดยใช้สัญลักษณ์ ด้วงกว่างโซ้ง แทนสัญลักษณ์ของนักสู้ ที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ ซึ่งผลงานของทีมนั้นก็ทำได้อย่างสุดยอด ด้วยสถิติไร้พ่าย จบรอบเพล์ออฟอันดับ 2 และขึ้นสู่ไทยชีกดิวิชั่น 1 ในปี 2553
    ในลีกดิวิชั่น 1 ทีมได้เริ่มต้นได้ไม่ค่อยสู้ดีนัก เนื่องจากโค้ชเดิมนั้น ได้ย้ายไปคุมทีมพัทยา ยูไนเต็ด ทำให้ทีมเวิคยังไม่เข้าที่ จนกระทั่งนายมิตติ ได้เลือก สเตฟาโน คูกูรา ชาวบราซิล เข้ามาคุมทีมในช่วงกลางฤดูกาล ซึ่งทำให้ทีมสามารถไต่อันดับขึ้นมาเรื่อยๆ และจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 3 จนได้เลื่อนขึ้นไปสู่ไทยพรีเมียร์ลีคในปี 2554

ปีแรกในไทยพรีเมียร์ลีก

         จากอันดับ 3 ของดิวิชั่น 1 และขึ้นชั้นมาอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 2 ปีนั้น ทีมก็ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยคู่หน้าที่คมกริบอย่าง วสันต์ นาทะสัน และเลอันโดร อัสซัมเซา ที่เราคุ้นหู ซึ่งสามารถทำประตูให้ทีมได้อย่างสม่ำเสมอ แต่สโมสรก็ได้พบกับปัญหาเรื่องสนามแข่งขัน ซึ่งต้องย้ายสนามบ่อยเนื่องจากความล่าช้าในการปรับปรุงสนามกีฬากลางของ อบจ.เชียงราย และปัญหาเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ไม่สามารถใช้สนามทั้งสองได้ จนกระทั่งนายยงยุทธ ติยะไพรัช พ่อของนายมิตติฯ ได้สนับสนุนเงินสร้างสนามสโมสรบนที่ดินใกล้กับสนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวงขึ้น ซึ่งในปีนี้ ก็ยังสามารถจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 10 ได้

 

การสนับสนุนจาก สิงห์

    ในปี 2559 บริษัทสิงห์ ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักของทีม ทำให้สโมสรมีเงินทุนในการพัฒนาทีมมากขึ้น และได้ดึกนักเตะชื่อดังมาร่วมหลายคน และได้เปลี่ยนชื่อสโมสร เป็นสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด และเปลี่ยนชื่อสนามเป็น สิงห์ สเตเดียม ด้วยงบทำสโมสรสูงถึง 300 บาท ทำให้สโมสรตัดสินใจซื้อตัว ธนบูรณ์ เกษารัตน์ เข้าทีมมาด้วยค่าตัวสูงถึง 50 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าตัวของนักเตะไทยที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์
   ในฤดูกาล 2560 ภายใต้โค้ชกามา ก็สามารถจบฤดูกลได้ในอันดับ 4 และคว้าแชมป์ช้าง เอฟเอคัพ เป็นครั้งแรก ด้วยการเอาชนะทีมแบงคอก ยูไนเต็ดไปในสกอร์ 4 ต่อ 2 และในฤดูกาล 2561 ที่สโมสรประสบปัญหาหลายอย่าง แต่ก็ยังคงรักษาฟอร์มการเล่นได้อย่างคงเส้นคงวาและสามารถสร้างประวัติศาสตร์คว้า “ทริปเปิ้ลแชมป์” เป็นครั้งแรก (ช้างเอฟเอคัพ, โตโยต้า ลีกคัพ และ ไทยแลนด์แชมป์เปียนคัพ) ก่อนที่จะเปลี่ยนโค้ชอาเลชังดรี กามา อ่อน และนัดสุดท้ายก็สามารถเอาชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดไปด้วยสกอร์ 3 ต่อ 2 ได้อย่างสวยงาม

สนามสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด

        สิงห์ สเตเดียม หรือชื่อเดิม ยูไนเต็ด สเตเดี้ยม เป็นสนามเหย้าของสโมสร สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ตั้งอยู่หน้าสนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ลักษณะของสนาม เป็นสนามฟุตบอลที่ไม่มีสู่วิ่งกั้นระหว่างสนามกับอัฒจรรย์ สนามหญ้าวางตัวในแนวตะวันออก-ตะวันตก ภายใต้พื้นสนามมีการระบายน้ำโดยใช้ระบบระบายน้ำแบบก้างปลา พื้นสนามเป็นหญ้าพันธุ์เบอร์มิวดาปลูกโดยใช้วิธีการหว่าน อัฒจรรย์มี 4 ด้าน
        ขณะนี้ สิงห์ สเตเดียม ได้เปิดใช้งานอย่างอย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านั้น เมื่อปลายปี 2559 ได้มีการดำเนินการก่อสร้างเพิ่มเติม เช่น ตกแต่งห้องต่างๆภายใต้อัฒจรรย์ ตกแต่งหลังคา และเติมเก้าอี้ ห้องแถลงข่าว ห้องสุขา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมยกระดับทีมให้ได้ตามมาตรฐาน คลับ ไลเซนซิ่ง และได้เปิดตัวชื่อสนามใหม่ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 โดยมีผู้สนับสนุนหลักคือ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด

Like this article?

Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Linkdin
Share on Pinterest

Leave a comment